One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

5 สิ่งที่ควรทำ หลังจากขับรถลุยน้ำท่วม

ข่าววงการรถยนต์

5 สิ่งที่ควรทำ หลังจากขับรถลุยน้ำท่วม

ช่วงนี้อากาศแปรปรวนบ่อย เดี๋ยวหนาว เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝนตก เดาใจสภาพอากาศกันไม่ถูกเลย แต่สำหรับคนที่ต้องใช้รถยนต์เป็นประจำ สิ่งที่กังวลคือการที่ฝนตกแล้วเราต้องขับรถลุยน้ำ บางท่านขับรถมาได้ครึ่งทางฝนดันตกซะงั้น แต่ที่แย่ไปกว่านั้นคือน้ำท่วมนี่สิ จะเลี่ยงก็เลี่ยงไม่ได้ เลยต้องจำใจลุยน้ำ

ในบทความก่อน ผมเคยพูดถึงเรื่องของ เทคนิคการขับรถลุยน้ำท่วมอย่างปลอดภัย แต่สำหรับบทความนี้ จะพูดถึงคำแนะนำ สำหรับท่านที่นำรถไปลุยน้ำมา และ 5สิ่งที่ควรทำ หลังจากขับรถลุยน้ำท่วม มีอะไรบ้าง มาดูกันครับ

  1. ตรวจสอบเศษขยะที่ติดมาหลังขับรถลุยน้ำ

 เศษขยะเช่น ถุงพลาสติก กิ่งไม้ ซึ่งขยะเหล่านี้อาจเล็ดลอดเข้าไปในห้องเครื่อง ไปปั่นเข้ากับพัดลมหม้อน้ำ ทำให้ใบพัดเสียหาย ส่งผลให้เครื่องยนต์มีปัญหาได้

  1. ตรวจสอบคราบน้ำในห้องโดยสาร

โดยเฉพาะรถที่ลุยน้ำท่วมสูงๆ น้ำอาจทะลักเข้ามาในห้องโดยสาร ให้เราตรวจสอบตามพรม ดูว่าเปียกน้ำหรือไม่ หากเปียกให้หาผ้าหนาๆ มาซับน้ำออก แล้วใช้พัดลมเป่าอัดเข้าไปในส่วนที่เปียก หรือนำรถไปจอดกลางแดด เปิดประตูทุกบานให้แสงแดดสาดส่องไปในจุดที่เปียก แต่วิธีที่ดีที่สุด คือการถอดพรมมาซักให้สะอาดแล้วตากแดด เพื่อป้องกันตัวถังรถขึ้นสนิม ราขึ้น และกลิ่นเหม็นอับ

  1. ล้างรถ

น้ำที่เราไปลุยมา มีทั้งสิ่งสกปรกต่างๆ ทั้งคราบน้ำมัน ปูน สารเคมี เศษอาหาร ดิน โคลน ฝนกรด สิ่งสกปรกเหล่านี้อาจทำให้สีรถของท่านเกิดความเสียหายได้ ดังนั้นหลังจากที่ลุยน้ำท่วมมา ให้รีบล้างรถด้วยน้ำสะอาดทันที

  1. สังเกตความผิดปกติของรถ

หลังจากขับรถลุยน้ำหากรถมีอาการผิดปกติ เช่น ไฟเครื่องโชว์ เครื่องสั่นเหมือนจะดับ เพราะน้ำอาจเข้าไปถูกเซนเซอร์ หรือเครื่องยนต์มีเสียงดังผิดปกติ ให้หาที่จอดที่ปลอดภัยแล้วรีบดับเครื่องยนต์ทันที ไม่ควรฝืนขับต่อ แล้วโทรเรียกช่างให้เข้ามาตรวจสอบ

  1. เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง

หากลุยน้ำในระดับที่สูง ก็มีโอกาสที่น้ำจะเข้าผ่านทางช่องกรองอากาศ แนะนำว่าให้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องดีกว่าครับ

และทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่เราไม่ควรมองข้ามนะครับ ถ้ามัวแต่ปล่อยละเลย อาจทำให้รถที่คุณรักเกิดปัญหาในภายหลังได้ ถ้าเราต้องใช้รถบ่อยๆ ควรศึกษาเส้นทางที่น้ำท่วมและหลีกเลี่ยงจะดีที่สุดครับ 

สามารถติดตามข่าวสารอัพเดตเพิ่มเติมได้ ที่นี่

สามารถค้นหารถยนต์คุณภาพดีได้ ที่นี่



Champ Autospinn

Champ Autospinn

Content Writer

จากนักเขียนผู้ที่ชื่นชอบและหลงใหลในการแต่งรถ มาเป็นผู้เชี่ยวชาญตัวจริงเรื่องรถยนต์ ทั้งรถใหม่และรถมือสอง เก็บเกี่ยวความรู้ ประสบการณ์ และคลุกคลีอยู่ในวงการรถยนต์ ทั้งรถใหม่ และรถมือสอง มาเกินกว่า 10 ปี พร้อมแล้วที่จะมาแชร์เทคนิคและเคล็ดลับต่าง ๆ เกี่ยวกับรถยนต์ และนำเสนอสาระความรู้ดี ๆ ให้ผู้อ่านทุกท่านได้ติดตาม ผ่านเว็ปไซต์ยานยนต์ชื่อดัง อย่าง Autospinn และ One2car


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้