One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

5 ข้อปฏิบัติ ขับขี่ปลอดภัย ช่วงวันหยุดยาวสงกรานต์

ข่าววงการรถยนต์

5 ข้อปฏิบัติ ขับขี่ปลอดภัย ช่วงวันหยุดยาวสงกรานต์

วนมาอีกครั้งสำหรับเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง กับวันหยุดยาวที่ตั้งหน้าตั้งตารอ ซึ่งหลายท่านถือโอกาสนี้ขับรถกลับไปเยี่ยมญาติ หรือครอบครัวที่ต่างจังหวัด พ่อแม่ตั้งตารอวันที่ลูกๆกลับมาหาที่บ้าน เพื่อทานข้าวพร้อมหน้าพร้อมตาอย่างมีความสุข

แต่อย่าให้ความสุขที่กำลังจะมาถึงกลายเป็นความโศกเศร้า จากความประมาท สำหรับวันนี้ ผมและทีมงานวันทูคาร์ มีคำแนะนำดีๆ กับความปลอดภัยในการเดินทางมาฝากทุกท่านครับผม มีอะไรบ้าง มาดูกันครับ

  1. ตรวจเช็คสภาพรถก่อนออกเดินทาง

  • ระบบความร้อน น้ำในหม้อน้ำ พัดลมหม้อน้ำ ตรวจสอบรอยรั่วของหม้อน้ำ
  • น้ำมันเครื่อง ตรวจเช็คให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ไม่มากเกินไป ไม่น้อยเกินไป
  • ระบบเบรก ตรวจเช็คความหนาของผ้าเบรก ระดับน้ำมันเบรก
  • ยาง ตรวจสอบความหนาของดอกยาง รอยแตกลายงา รอยร้าวของยาง หากพบว่าชำรุด ควรเปลี่ยนทันทีนะครับ
  • ประกันภัยรถยนต์ ตรวจเช็ควันหมดอายุกันด้วยนะครับ เผื่อมีเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้นมา จะได้ไม่ต้องมานั่งเครียดมือกุมขมับ

 

  1. ความพร้อมของผู้ขับขี่

  • เมาไม่ขับ ไม่ว่าจะดื่มน้อยหรือดื่มมาก ก็ไม่ควรขับนะครับ หากดื่มแอลกอฮอลล์ ควรนอนพักผ่อนให้มั่นใจว่าตัวเราพร้อม ค่อยออกเดินทางนะครับ
  • ง่วงไม่ขับ ควรนอนพักผ่อนให้เพียงพอ ถ้าง่วงระหว่างทาง ก็จอดรถล้างหน้าล้างตาที่จุดบริการ หรือที่ปั้มน้ำมัน อย่าฝืนขับเด็ดขาด เพราะบนท้องถนนมีผู้คนอยู่มากมาย อย่าให้ความประมาทของเราแค่คนเดียว ต้องทำให้ผู้อื่นอีกมากมายต้องเดือดร้อนไปด้วยเลยนะครับ

 

  1. ศึกษาเส้นทางก่อนออกเดินทาง

  • ช่วงวันหยุดยาวเทศกาล การจราจรบนท้องถนนหนาแน่น ควรศึกษาเส้นทางให้ดีๆ ว่าควรไปทางไหน เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงรถติด โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ชำนาญเส้นทาง จะได้ไม่หลงทางให้เสียเวลาด้วยครับ

 

  1. คาดเข็มขัดนิรภัย ใส่หมวกกันน็อค

  • เพราะเราไม่สามารถคาดการณ์อุบัติเหตุที่กำลังจะเกิดได้ จึงควรป้องกันไว้ก่อน ด้วยการให้ผู้โดยสารทุกคนคาดเข็มขัดนิรภัย และสำหรับท่านใดที่เดินทางด้วยรถจักรยานยนต์ ควรสวมหมวกนิรภัยกันด้วยนะครับ

 

  1. ขับรถตามกฎ ช่วยลดอุบัติเหตุ

  • สัณญาณไฟเตือน ไม่ฝ่าไฟแดง ไฟเหลืองควรชะลอ
  • ป้ายเตือนสัญลักษณ์ต่างๆ เช่นป้ายเตือนข้างหน้าทางโค้ง ,ข้างหน้าทางรถไฟ ,ข้างหน้าเขตชุมชน เป็นต้น ระหว่างทางที่ขับ ควรสังเกตป้ายไปด้วย จะได้ทราบล่วงหน้า ว่าทางข้างหน้าเป็นอย่างไร
  • ใช้ความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด ขับเรื่อยๆ ไม่ต้องรีบ ยังไงก็ถึงครับ ให้นึกถึงหน้าลูก หน้าพ่อ หน้าแม่ หน้าแฟนเอาไว้ครับ เพราะถ้าเราเป็นอะไรไป คนที่เสียใจคือคนที่อยู่ข้างหลังเราครับ
  • เปิดไฟเลี้ยว ทุกครั้งที่เปลี่ยนเลน หรือเลี้ยวเข้าซอยควรเปิดไฟเลี้ยวก่อนเลี้ยวอย่างน้อย 30 เมตร ครับผม
  • มีน้ำใจบนท้องถนน บนถนนมีรถอยู่มากมาย อาจมีการขับรถปาดหน้า จนเกิดการกระทบกระทั่งกัน ก็ขอให้ต่างฝ่ายต่างใจเย็น มีน้ำใจ นิดๆหน่อยๆก็อภัยให้กันนะครับ

สุดท้ายนี้ ก็ขอให้ระมัดระวังเรื่องการเดินทางกันด้วยนะครับ ค่อยๆขับ ค่อยๆไป ยังไงก็ถึงครับ อุบัติเหตุเกิดขึ้นจากความประมาท แต่ถ้าทุกคนร่วมมือกันปฏิบัติตามกฎ อุบัติเหตุก็จะไม่เกิดขึ้นครับ ขอให้สนุกกับการเดินทางครับผม

 

 



Champ Autospinn

Champ Autospinn

Content Writer

จากนักเขียนผู้ที่ชื่นชอบและหลงใหลในการแต่งรถ มาเป็นผู้เชี่ยวชาญตัวจริงเรื่องรถยนต์ ทั้งรถใหม่และรถมือสอง เก็บเกี่ยวความรู้ ประสบการณ์ และคลุกคลีอยู่ในวงการรถยนต์ ทั้งรถใหม่ และรถมือสอง มาเกินกว่า 10 ปี พร้อมแล้วที่จะมาแชร์เทคนิคและเคล็ดลับต่าง ๆ เกี่ยวกับรถยนต์ และนำเสนอสาระความรู้ดี ๆ ให้ผู้อ่านทุกท่านได้ติดตาม ผ่านเว็ปไซต์ยานยนต์ชื่อดัง อย่าง Autospinn และ One2car


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้