One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

[Advertorial] เช็ครถมือสองง่ายๆ ว่าย้อมแมวหรือจมน้ำมาหรือไม่

เรื่องเด่น

[Advertorial] เช็ครถมือสองง่ายๆ ว่าย้อมแมวหรือจมน้ำมาหรือไม่

ซื้อรถมือสองอย่างไร ไม่ให้โดนหลอก สามารถตรวจเช็คเองได้หรือไม่ หรือต้องพาช่างผู้ชำนาญการไปดูให้ กลายเป็นเรื่องที่ผู้สนใจซื้อรถมือสองวิตกกังวลอยู่ไม่น้อย ว่ากันไปแล้ว ในปัจจุบันนี้ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด สามารถตรวจสอบได้ง่าย โดยเฉพาะกับกลุ่มที่ประกาศขายผ่านตามหน้าเว็บไซต์

โดยผู้จะซื้อรถมือสองจะต้องมีความละเอียดรอบครอบเป็นพิเศษ ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับตัวรถ ไม่ว่าจะเป็นรหัสเครื่องยนต์ ระบบช่วงล่าง บรรดาอุปกรณ์ต่าง ๆ ของรถยนต์รุ่นที่ท่านสนใจ บางคนเอารถรุ่นล่าง ๆ มาแล้วหาอุปกรณ์มาตกแต่งให้เป็นรุ่นที่สูงขึ้น เพื่อจะอัพราคาค่าตัวที่เพิ่มขึ้นกว่ารุ่นปกติ ซึ่งในเคสแบบนี้ถ้าคนขายเขาบริสุทธิ์ใจจะแจ้งให้ผู้ซื้อทราบเลย ถ้าถูกใจก็ว่ากันไป แต่บางครั้งเห็นผู้ซื้อต้องการได้อย่างแรง ก็แกล้งลดราคาให้ต่ำกว่าราคาตลาดเพื่อรีบปล่อยรถ

เมื่อทำการบ้านหารายละเอียดของตัวรถที่อยากได้เรียบร้อยแล้ว มาดูวิธีเช็คกันแบบง่าย ๆ กันดู

เช็คเอกสารติดรถ อันนี้เป็นการป้องกันการย้อมแมวได้เป็นอย่างดี จะได้รู้ประวัติของรถ ถ้าเป็นรถที่มีประวัติตั้งแต่เริ่มต้นตั้งแต่ออกโชว์รูม (ซึ่งส่วนใหญ่จะหาได้ยาก เพราะเปลี่ยนมือทีก็ย้ายทะเบียนเปลี่ยนตลอด) ให้ดูเลขไมล์ระยะทางรวม เมื่อเทียบกับปีที่จดทะเบียน ถ้าน้อยกว่าปกติ ก็ควรสอบถามกับเจ้าของรถถึงการใช้งานให้ละเอียดมากยิ่งขึ้น ยิ่งถ้ามีสมุดแจ้งการเข้าศูนย์บริการติดรถมาด้วยจะยิ่งสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อได้เป็นอย่างดี

ตัวถังรถ ในยุคนี้ต้องดูกันอย่างละเอียดทุกมุมมอง ไม่ว่าจะเป็นห้องเครื่องยนต์ จะต้องไม่มีร่องรอยการซ่อมจากอุบัติเหตุหนัก ให้สังเกตจากจุดเชื่อม หรือร่องรอยการทำสีมาใหม่และสีจะเพี้ยนจากสีนอกตัวรถ รวมถึงฝากระโปรงด้านท้ายด้วย ถ้าเป็นไปได้ควรใช้แม่แรงยกรถดูใต้ท้อง จุดยึดรอยต่อพื้นใต้ท้องจะต้องไม่มีสนิมมากกว่าจนเกินไป หรือมีรอยผุ ให้คาดไว้เลยว่าผ่านการจมน้ำหรือจอดในน้ำท่วมขังมา ถ้าจะสังเกตง่าย ๆ ให้ดูจุดยึดช่วงล่างทั้งหน้าและหลัง ถ้ามีรอยสนิม และคราบสิ่งสกปรกบนบรรดาลูกยางทั้งหลายที่ผิดเพี้ยนจากการใช้งานปกติ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นคล้ายคาบน้ำมัน หรือจารบี แต่ถ้าเป็นสีโคลนยางแตกเป็นสะเก็ด อาจเกิดจากจอดแช่น้ำไว้นาน

ห้องเครื่องยนต์ นอกจากดูรหัสเครื่องยนต์ให้ตรงกับรุ่นรถแล้ว ให้ดูบรรดาหัวน็อตต่าง ๆ ของเครื่องยนต์ และชุดเกียร์ ถ้าจอดแช่น้ำที่ไม่สูงมากแค่ปริ่มขอบยางล้อด้านล่างจะไม่ค่อยมีปัญหา แต่ถ้าท่วมแบบมิดฝากระโปรง จะต้องถอดเครื่องมารื้อระบบทำความสะอาดใหม่หมด และประกอบกับเข้าไปใหม่ ให้สังเกตที่น็อตยึดตามฝาสูบ เสื้อสูบ จะมีรอยถอดออกมา รอยทากาวยึดน็อตจะไม่เหมือนเดิม รวมถึงชิ้นส่วนต่าง ๆ ในห้องเครื่องไม่ว่าจะเป็นพลาสติกกระปุกน้ำพัดลมต่าง ๆ จะมีรอยคราบ และแตกด้าน ไดสตาร์ท หม้อน้ำ รังผึ้งแอร์ จะมีคราบสนิมมากกว่าปกติ

ระบบไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นล็อครถ เปิด-ปิด กระจกหน้าต่างรถ ปรับกระจกมองข้างไฟฟ้า สวิตช์เปิดสัญญาณไฟต่าง ๆ ถ้าทำงานติดขัด หรือติดบ้างไม่ติดบ้าง ให้สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่ารถเคยจมน้ำมา เพราะระบบไฟฟ้าเหล่านี้ถ้าโดนน้ำเป็นอันเสร็จทุกราย จะแก้ไขได้จะต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนใหม่หมดเท่านั้น และการทำงานผิดปกติจะแตกต่างกับการเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน

ห้องโดยสาร เริ่มจากดูร่องรอยมีการถอดพรมออกมาหรือไม่ ถ้ามีการถอดพรมออกมา ให้ดูพื้นใต้พรมจะมีคราบสนิม กับคราบน้ำโคลนเกาะตามจุดยึด แสดงว่าผ่านการจมน้ำมา รวมถึงวัสดุภายในห้องโดยสาร จะแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด ถึงแม้ผู้ขายจะลงน้ำยาขัดมันเงางามก็ตาม ที่สำคัญคือกลิ่นภายในห้องโดยสาร ต่อให้ถอดพรม เบาะออกมาล้าง เสียเงินเกือบหมื่น กลิ่นจากรถจมน้ำนั้นหายยากมาก รวมถึงกลิ่นเวลาเปิดเครื่องปรับอากาศในรถ เป็นอีกจุดที่ต้องระวังกันให้ดี

ผู้สนใจซื้อรถมือสองคงจะสบายใจกันมากขึ้น จุดหลัก ๆ ที่อยากให้ดูถ้ากลัวรถย้อมแมว หรือรถที่จมน้ำมา ก็คงไม่พ้นประเด็นเหล่านี้

“รู้ใจ” พร้อมคุ้มครองรถมือสองของคุณ โทรฯปรึกษาเราที่ 02 117 2222 หรือเช็คเบี้ยประกันรถ เรามีโปรโมชั่นต้อนรับคุณเสมอ

เป็นเจ้าของประกันภัยชั้น 1 แบบสบายๆ กับ “รู้ใจ” ประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ แบ่งชำระเบาๆ ดอกเบี้ย 0% 10 เดือน เริ่มต้นเพียงเดือนละ 500 กว่า เริ่มคุ้มครองทันที การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉินกรณีรถเสีย ฟรี 1 ปี คลิกเช็คเบี้ย! และซื้อประกันชั้น 1 กับรู้ใจ.com เลยวันนี้

 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car
 



Tadsaneeya

Tadsaneeya

Content Developer

Tadsaneeya สายติ่งเกาหลี สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ จากนิตยสาร สู่ทีวี จนมาสู่ออนไลน์ เราทำงานสื่อมาแล้วเกือบครบทุกรูปแบบ บอกได้ว่าการสื่อสารได้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วจนบางคนอาจตามไม่ทัน อยากได้ความรวดเร็ว ฉับไว ตอนนี้ต้องสื่อออนไลน์


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้