One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

New Mazda CX 8 2.2 XDL เด่นออฟชั่น แบบ 6 ที่นั่ง

ข่าววงการรถยนต์

New Mazda CX 8 2.2 XDL เด่นออฟชั่น แบบ 6 ที่นั่ง

กระแสรถอเนกประสงค์  ในประเทศถือว่าร้อนแรงมาก ล่าสุดกับการเปิดตัวรถอเนกประสงค์จากเจ้าตลาด ซึ่งราคาใกล้จะแตะ 2 ล้าน ยิ่งทำให้ตลาดกลับมาคึกคักอีกครั้ง  และหนึ่งในตัวเลือกจากค่ายมาสด้า ที่ทำตลาดในกลุ่มรถอเนกประสงค์ เช่นกัน  cx8 มีราคาเริ่มต้น 1,599,000 บาท - 2,069,000 บาท

 New Mazda CX 8 

 

    มาสด้า CX 8 อยู่ในกลุ่มรถอเนกประสงค์ จุดเด่น ในเรื่องของห้องโดยสารแบบ เบาะนั่ง 3 แถว ที่มีให้เลือกทั้งแบบ 6 ที่นั่ง และ 7 ที่นั่ง พร้อมการันตีว่าระยะฐานล้อยาวที่สุด  ซึ่งทำให้ cx-8 ขึ้นไปชนกับรถในกลุ่ม PPV และเพื่อที่จะได้เห็นถึงความอเนกประสงค์ จึงจัดทดสอบใน รุ่นท๊อป  CX-8 2.2 XDL EXCLUSIVE SKYACTIV-D AWD ราคา 2,069,000 บาท ซึ่งถือว่ามีราคาที่สูงมากในกลุ่มรถญี่ปุ่น ดังนั้นจะมีดีอะไรบ้าง 

 


 
All New Mazda CX 8
All New Mazda CX 8  ถือเป็นการเปิดตลาดรถใน segment ใหม่ ในประเทศไทยก็ว่าได้ (ถ้าไม่นับรถยุโรป) เพราะ ด้วยขนาดรถที่มีความใหญ่เทียบเท่ารถในกลุ่ม PPV แต่ให้การขับขี่เหมือนรถ SUV คุณภาพสูง แนวทางการพัฒนาขึ้นใหม่เฉพาะ Mazda CX 8  คือการรวมเอาจุดเด่นของ Mazda CX 5 และพื้นฐานจาก Mazda CX 9 และพัฒนาขึ้นใหม่กลายมาเป็นมาสด้า cx8 นั่นเอง

ทำให้มีมิติตัวรถยาว 4,900 มม. กว้าง 1,840 มม. สูง 1,730 มม. ระยะฐานล้อ 2,930 มม. ระยะต่ำสุดจากพื้น 200 มม. มีน้ำหนักรถโดยเฉลี่ย 1,781-1,924 กก. และความจุถังน้ำมัน 72 และ 74 ลิตร(รุ่น XDL EXCLUSIVE) ในแต่ละรุ่น

การออกแบบ Mazda CX8
       รูปลักษณ์ภายนอกของ All New Mazda CX8 ยังคงเอกลักษณ์การออกแบบภายใต้ปรัชญา KODO design : Soul of Motion ด้วยดีไซน์ที่เรียบง่ายแต่งดงาม กับคอนเซ็ปต์ “Less is More” โดดเด่นด้วยกระจังหน้าทรง Signature Wing พร้อมกรอบกระจังหน้าโครเมียมที่ติดโลโก้ มาสด้า ตรงกลาง ไฟหน้า Projector แบบ LED ใหม่ ดีไซน์กันชนหน้าหรูหราเส้นสายสปอร์ต

มาพร้อมไฟตัดหมอกคู่หน้าแบบ LED เฉพาะในรุ่นท็อปสุด รุ่น 2.2 XDL EXCLUSIVE  ส่วนของด้านท้ายคล้ายกับ Mazda CX 9 ไม่ว่าจะเป็นคิ้วขอบไฟท้าย LED Signature ตรงกลางฝากระโปรงพร้อมตำแหน่งโลโก้ที่ต่ำลงมา และล้ออัลลอยดีไซน์เอกลักษณ์ขนาด 19 นิ้ว สีโครเมียนรมดำ พร้อมยาง 225/55 R19 

 

 


ภายใน Mazda CX8
ในส่วนของภายในของ Mazda CX 8 ถ้าเป็นรุ่น 2.5 SP  จะมาพร้อมกับห้องโดยสารแบบ 7 ที่นั่ง การออกแบบห้องโดยสารนั้นจะมาในรูปแบบเดียวกันในทุกรุ่นย่อย ได้แก่ ห้องโดยสารโทนสีดำ ตกแต่งด้วยวัสดุ Real Wood (เนื้อไม้แท้) ผสมกับสีเงินซาติโครม ที่ให้ความรู้สึกที่หรูหรา และพรีเมียม


     แต่รุ่นที่ทางทีมงานนำมาทดสอบ มีเบาะนั่งแบบ 6 ที่นั่ง การตกแต่งคล้ายกัน แต่จุดเด่นหลัก สำหรับรุ่นท็อปสุดอย่าง XDL Exclusive นั้น จะมีระบบเสียงรอบทิศทางของ Bose 10 ตำแหน่ง, ม่านบังแดดที่ประตูคู่หลัง, เบาะนั่งแถวที่ 2 แบบ Captain Seat (6 ที่นั่ง) แยกซ้าย-ขวา พร้อมคอนโซลกลาง, ช่อง USB สำหรับชาร์จไฟ 2 ช่อง เป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่เพิ่มเข้ามา


    ในส่วนของคอนโซลหน้า และแผงประตูเลือกใช้วัสดุแบบ Soft Touch ส่วนเบาะนั่งจะเป็นแบบหนัง Nappa แท้ สีแดง Deep Red ที่ให้ความภูมิฐาน และรองรับกระชับทุกสรีระ ลดอาการเมื่อยล้าในทุกที่นั่ง ส่วนคู่หน้าจะมาพร้อมกับระบบปรับไฟฟ้า 8 ทิศทางคอนโซลหน้ามาพร้อมหน้าจอระบบสัมผัส Center Display ขนาด 7 นิ้ว ควบคุมผ่านปุ่ม Center Commander รองรับการเชื่อมต่อผ่านระบบ Mazda Connect ที่มาพร้อมระบบ Apple CarPlay รวมไปถึงระบบแสดงข้อมูลการขับขี่แบบสีบนกระจกหน้า Windshield Active Driving Display ก็ติดตั้งมาให้พร้อมในทุกรุ่นย่อย อุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบายครบครัน ไม่ว่าจะเป็น ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ Tri Zone โดยเบาะนั่งแถวที่ 2 นั้น จะมีแผงควบคุมอุณหภูมิแยกโซนให้ต่างหากเพื่อสะดวกแก่ผู้ใช้ 

 

เครื่องยนต์ Mazda CX-8 2.2 XDL Exclusive 4WD
เครื่องยนต์ดีเซล แบบ 4 สูบ ขนาด 2.2 ลิตร 2,191 ซีซี. เทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า (PS) ที่ 4,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร ที่ 2,000 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ส่งกำลังผ่านระบบขับเคลื่อนล้อหน้า หรือ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD


 

การทดสอบ Mazda CX-8 2.2 XDL Exclusive 4WD
     
    รุ่นที่ทางทีมงานทดสอบเป็นรุ่น ท๊อป แบบ 6 ที่นั่ง เข้ามาภายในห้องโดยสารมีความใหญ่รู้สึกสบาย ตั้งแต่เบาะนั่งหนัง  Nappa สีน้ำตาลแดง Deep Red ปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง ที่ให้ความนุ่มสบาย วัสดุตกแต่งภายในรถถือว่ามีความหรูหราเทียบเท่ารถยุโรปทีเดียว  หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่บนกระจกหน้า Active Driving Display มาตรวัดความเร็วแบบอนาล็อค พร้อมจอ MID แบบสี TFT ขนาด 4.6 นิ้ว แสดงข้อมูลให้ผู้ขับขี่เห็นได้อย่างชัดเจน 


    ออกเดินทางตัวรถมีขนาดใหญ่แต่ให้การควบคุมที่ง่าย ด้วยระบบช่วยเหลือในการขับขี่ต่างๆ เช่น กล้องมองภาพรอบทิศทาง 360 องศา ที่เป็นต้วช่วยในการขับขี่ในเมืองได้มากเพราะรถที่มีขนาดใหญ่ ตัวรถมีการเก็บเสียงภายในห้องโดยสารที่ดีแม้ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ ดีเซล ก็ตาม สิ่งที่ดีของเครื่องดีเซลคือ แรงบิดขนาด 450 นิวตันเมตร ทำให้รถคันใหญ่ขับขี่ง่ายขึ้นมากกดคันเร่งเบาๆรถก็ทะยานออกอย่างรวดเร็ว ไม่ถึงกับกระชากแต่รู้สึกขับง่าย ช่วงล่างมีความนุ่มนวลเช่นกัน เรียกว่ามีความนุ่มนวลสุดในกลุ่มรถของมาสด้าก็ว่าได้ เพราะโดยปกติ มาสด้า จะเป็นรถที่ออกแนวแข็งๆแต่ให้การเกาะถนนที่ดีสำหรับ CX-8 รถคันใหญ่แต่มีความนุ่มพร้อมให้การเกาะถนนที่ดีเช่นเคย 


     เดินทางออกนอกเมือง เพิ่มความเร็ว เครื่องยนต์ดีเซลยังคงทำงานได้เป็นอย่างดี ให้ทั้งอัตราเร่ง ที่ดีและต่อเนื่อง แบบดูที่หน้าจออีกที ความเร็วไปถึง 160 กม./ชม. แบบไม่รู้สึก เนื่องจากการเก็บเสียงที่ดี ช่วงล่างที่มีความนุ่มแต่นิ่ง มาพร้อมกับเครื่องเสียง Bose 10 ตำแหน่ง ทำให้ขับขี่แบบเพลิน พวงมาลัยน้ำหนักพอดีไม่หนักหรือเบาเกินไปให้การควบคุมได้อย่างมั่นใจ และเมื่อเราต้องเดินทางไกล ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน LAS : Lane-keep Assist System ก็ช่วยในการขับขี่ทำให้ปลอดภัยมากขึ้น ระหว่างการเดินทางมีฝนตกลงมา ระบบขับแบบ 4WD ทำให้มั่นใจมากในการควบคุมรถในเวลาฝนตก  


     เปลี่ยนจากผู้ขับขี่เป็นผู้โดยสาร เบาะแถว 2 Captain Seat บอกได้คำเดียวว่าสบายกว่าเบาะหน้า ด้วยตัวเบาะขนาดใหญ่พร้อมตำแหน่งการวางแขนและม่านบังแดด ทำให้รู้สึกได้ถึงความสบาย ตัวรถมีความนุ่มสบาย แอร์สามารถปรับได้จากด้านหลัง ถัดไปกับเบาะแถว 3 ก็สามารถนั่งได้จริงตำแหน่งวางขาก็ไม่ติดผู้ใหญ่สามารถนั่งได้ แต่เสียตรงแอร์แถวสุดท้ายไม่มีทำให้รู้สึกได้ถึงความร้อนจากแดด โดยรวม CX-8 ด้วยรถที่มีขนาดใหญ่แต่มีอัตราเร่งที่ดี เครื่องยนต์ดีเซลอาจจะขาดในเรื่องอัตราเร่งตอนต้นแต่เมื่อลอยตัวแล้วเรียกว่ามาหนักมาก 

ด้านระบบความปลอดภัยของ All-New Mazda CX8 มาพร้อมกับเทคโนโลยีสุดล้ำ i-Activsense โดยระบบความปลอดภัยที่เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่นย่อย ได้แก่

  • ระบบเบรก ABS / EBD / BA
  • ระบบควบคุมเสถียรภาพ และ การทรงตัวของรถ DSC
  • ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และ ควบคุมการลื่นไถล TCS
  • ระบบควบคุมแรงบิดขณะเข้าโค้ง G-Vectoring Control
  • ระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน HLA
  • ระบบไฟฉุกเฉินอัตโนมัติเมื่อเบรกกะทันหัน ESS
  • ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตา ABSM : Advanced Blind Spot Monitoring
  • ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง RCTA : Rear Cross Traffic Alert
  • ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน LDWS : Lane Daparture Warning System
  • ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน LAS : Lane-keep Assist System
  • ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ SCBS : Smart City Brake Support แบบ Advanced
  • ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติขณะถอยหลัง SCBS-R : Smart City Brake Support-Reverse
  • ระบบช่วยเตือนเมื่อเหนื่อยล้าขณะขับขี่ DAA : Driver Attention Alert
  • ระบบเตือนการชนด้านหน้า และ ช่วยเบรกอัตโนมัติ SBS : Smart Brake Support
  • ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน MRCC : Mazda Radar Cruise Control
  • ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง (คู่หน้า-ด้านข้าง-ม่านนิรภัย)

    สรุป สำหรับ Mazda CX 8 ถือว่าเป็นรถที่เหมาะกับครอบครัวมากทั้งแบบเล็กและใหญ่ ตอบโจทย์การใช้งานในทุกรูปแบบ ทั้งในเมืองและนอกเมือง ราคาเริ่มต้นก็จับต้องได้ ผู้ที่มองระหว่าง CX-5และCX-8 อาจจะลังเลได้ อยู่ที่การใช้งานเป็นหลัก แต่ครอบครัวใหญ่อาจจะมองที่ CX-8 มากกว่า ถ้าเทียบกับ  PPV จะลุยได้มากกว่าด้วยช่วงล่างที่แข็งแรงกว่า แต่ถ้านุ่มสบายในการเดินทาง CX-8 ชนะ รถทุกคันสร้างมาเพื้อผู้ใช้งานที่หลากหลาย อยู่ที่ตัวคุณเลือก

ข้อดีของ All-New Mazda CX 8

1 ห้องโดยสารกว้างขวางนั่งสบาย อุปกรณ์ต่างๆ ดูหรูสมราคา
2 เบาะนั่งแถวที่ 3 สามารถนั่งได้จริง ดีกว่ากลุ่ม PPV 
3 ช่วงล่างที่ดีที่สุดสำหรับ รถในกลุ่มของ มาสด้า ให้ความนุ่มสบายไม่กระด้าง
4 เครื่องยนต์ ดีเซล ให้กำลังที่ดีพร้อมการประหยัดน้ำมัน

ข้อเสีย All-New Mazda CX 8
1 หน้าตาขาดความโฉบเฉี่ยวไม่ดึงดูด
2 ราคาตัวท๊อปที่สูงเกิน ทำให้มีตัวเลือกอื่นที่หน้าสนใจกว่า
3 เบาะนั่งแถว 3 ไม่มีแอร์

New Mazda CX 8 ราคา ราคาจำหน่ายของ All-New Mazda CX 8

All New Mazda CX 8 รุ่น 2.5 S เครื่องยนต์ Skyactiv-G 2.5 แบบ 7 ที่นั่ง                  ราคา 1,599,000 บาท
All New Mazda CX 8 รุ่น 2.5 SP เครื่องยนต์ Skyactiv-G 2.5 แบบ 7 ที่นั่ง                ราคา 1,699,000 บาท
All New Mazda CX 8 รุ่น XDL เครื่องยนต์ Skyactiv-D 2.2 แบบ 7 ที่นั่ง                    ราคา 1,899,000 บาท
All New Mazda CX 8 รุ่น XDL Exclusive เครื่องยนต์ Skyactiv-D 2.2 แบบ 6 ที่นั่ง    ราคา 2,069,000 บาท

 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง


Wongsupat

Wongsupat

Senior Content Writer

นักข่าวมากประสบการณ์จากสื่อสิ่งพิมพ์ สายกระทรวง วงการคมนาคมและเศรษฐกิจ การันตีด้วยผลงานข่าวดีเด่นรางวัลอิศรา อมันตกุล ก่อนเข้ามาคลุกคลีวงการยานยนต์ สั่งสมประสบการณ์ เพิ่มความเชี่ยวชาญด้านข้อมูลรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ และข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อผู้อ่านทุกท่าน


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้