One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

รู้ก่อนได้เปรียบ เทคนิคดูแลรถหน้าร้อน

ข่าววงการรถยนต์

รู้ก่อนได้เปรียบ เทคนิคดูแลรถหน้าร้อน

อากาศในช่วงฤดูร้อนกับประเทศไทย ดูจะเป็นสิ่งที่เราคุ้นเคยกันมาตั้งแต่ไหนแต่ไร โดยเฉพาะตั้งแต่เดือนมีนาคม ถึง เมษายนจะร้อนเป็นพิเศษ (ในกรุงเทพ อุณภูมิแตะ 40 องศาไปเรียบร้อยแล้ว) ขนาดคนเองยังร้อนขนาดนี้ แล้วรถที่เราขับที่ต้องทั้งตากแดด และวิ่งลุยอากาศที่ระอุขนาดนี้ยังยิ่งต้องทำงานหนักขนาดไหน? ลองมาดูวิธีการดูแลรักษารถเมื่อต้องขับรถในหน้าร้อนกันดีกว่า

หลีกเลี่ยงการจอดรถกลางแจ้งเป็นเวลานาน

      1. การจอดรถตากแดดเป็นเวลานานๆ ทำให้สีรอบตัวถังรถซีดหมองไวกว่าที่กว่ากำหนด และยังทำให้ชิ้นส่วนภายในห้องโดยสารเสื่อมไวกว่าเดิมด้วย  นอกจากนี้ขอแนะนำให้เมื่อล้างรถลงแวกซ์เคลือบสีรถเพื่อช่วยถนอมสีรถในช่วงที่มีแดดแรงจัดเมื่อต้องจอดรถตากแดดเป็นเวลานาน

      2. ลดกระจกลงทั้ง 4 บาน

หากหลีกเลี่ยงการต้องจอดรถกลางแจ้งไม่ได้ ขอแนะนำให้ลดกระจกลง เผื่อช่วยในการระบายอากาศร้อนภายในรถได้เร็วกว่าเดิม โดยใช้วิธีการแง้มกระจกลงเพียงเล็กน้อยก็เพียงพอในการระบายอากาศ

      3. ใช้ฟิล์มติดรถที่มีความเข้มและกันความร้อนได้ดี

โดยปกติฟิล์มติดรถยนต์จะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ 4-5 ปี และจะเสื่อมสภาพตามเวลา หากถึงเวลาต้องเปลี่ยนฟิล์ม อาจเลือกเป็นฟิล์มติดรถยนต์ที่มีความเข้มกว่าเดิมเพื่อช่วยในการกันความร้อนในช่วงหน้าร้อนได้ดียิ่งขึ้น

      4. เช็กน้ำในหม้อน้ำ

หมั่นตรวจสอบระดับน้ำในหม้อน้ำว่ามีการลดไปมากน้อยเพียงใด โดยเฉพาะรถที่มีอายุตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป ควรหมั่นตรวจสอบเพื่อช่วยถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้มีอุณหภูมิที่สูงจนเกินไป (อ่านเพิ่มเติมเรื่องการเช็คระบบหล่อเย็น ในบทความ เช็คให้ชัวร์ 10 อย่างก่อนเดินทางไกล ที่นี่) เนื่องด้วยเราต้องเปิดแอร์หนักขึ้นในหน้าร้อน จึงควรหมั่นตรวจสอบระดับน้ำหล่อเย็นในห้องเครื่อง

อย่างไรก็ดี ขอแนะนำเพิ่มเติมในกรณีที่จอดรถตากแดดไว้เป็นเวลานาน เมื่อท่านต้องขึ้นรถ หลังจากสตาร์ทรถเป็นที่เรียบร้อย ให้ท่านลดกระจกลงทุกบาน เปิดพัดลมทำงานให้สุด(เพื่อระบายความร้อนออกไปเสียก่อน)โดยยังไม่ต้องเปิดน้ำยาแอร์ให้ทำงาน ใช้เวลาซัก 1-2 นาทีแล้วถึงเปิดน้ำยาแอร์ให้ทำงาน เมื่อนห้องโดยสารเย็นเพียงพอแล้วถึงลดระดับพัดลมปรับอากาศและน้ำยาแอร์ลง

มองหารถุมือสองสภาพดีจากดีลเลอร์ของเรา คลิกที่นี่

หรือจะหารถมือสองราคาพิเศษ คลิกที่นี่

แต่ถ้าชอบอ่านข่าวสาร บทความเกี่ยวกับรถมือหนึ่ง และรถมือสอง คลิกที่นี่



Tadsaneeya

Tadsaneeya

Content Developer

Tadsaneeya สายติ่งเกาหลี สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ จากนิตยสาร สู่ทีวี จนมาสู่ออนไลน์ เราทำงานสื่อมาแล้วเกือบครบทุกรูปแบบ บอกได้ว่าการสื่อสารได้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วจนบางคนอาจตามไม่ทัน อยากได้ความรวดเร็ว ฉับไว ตอนนี้ต้องสื่อออนไลน์


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้